Logo

Messi và các nhãn hiệu

24/07/2023
Messi hiện là chủ sở hữu 136 nhãn hiệu được đăng ký hoặc nộp đơn ở nhiều quốc gia - nhiều hơn bất kỳ siêu sao bóng đá nào khác

Inter Miami CF, đội bóng thuộc Giải bóng đá nhà nghề Mỹ MLS của DavidBeckham (đồng sở hữu và  bản thân anh là một biểu tượng toàn cầu và là người tiên phong của giải MLS) - đã đồng ý thỏa thuận với đương kim vô địch World Cup Lionel Messi.

Tác động kinh doanh của Hợp đồng này là rất cao: từ thay đổi cuộc chơi,  bán vé tại Sân vận động DRV PNK đến phạm vi tiếp thị của câu lạc bộ Nam Florida và tác động đến người hâm mộ trên các nền tảng xã hội, và còn nữa: ngay sau khi ký Hợp đồng,  vào ngày 5/6/2023 Câu lạc bộ này đã nộp đơn số 98027103 tới Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) để đăng ký nhãn hiệu chữ cho cụm từ tiếng Tây Ban Nha “libertad para soñar,” có nghĩa là “Freedom to dream” (Tự do mơ ước), nhãn hiệu được áp dụng  cho rất nhiều sản phẩm và dịch vụ thuộc các nhóm 09, 16, 21, 25,28 và 41 như:Hàng hóa vật lý và kỹ thuật số; Ấn phẩm; Đồ uống;Hàng may mặc; Đồ thể thao; Tổ chức sự kiện và truyền thông. Cũng phải nói thêm là trước đó Câu lạc bộ Inter Miami CF cũng đã làm chủ nhãn hiệu tiếng Anh “Freedom to dream” theo Đăng ký số 8794359. Chủ sở hữu chính của Inter Miami, Jorge Mas, gọi Messi là "cầu thủ hay nhất từng đi giày", ông nói: “Khi tôi và David gặp nhau lần đầu tiên và chúng tôi đã mơ về những gì mà Inter Miami thể hiện, và đó là bắt đầu với sự tự do mơ ước (“freedom to dream”).

Tuy nhiên, điều đặc biệt đáng chú ý là các nhãn  hiệu cá nhân của Messi cạnh tranh với gần như tất cả các câu lạc bộ lớn nhất thế giới. Như tổ chức WTR (World Trdemark Review) đã tiết lộ vào đầu năm 2021, siêu sao này nắm giữ nhiều nhãn hiệu đã đăng ký hoặc nộp đơn hơn bất kỳ cầu thủ bóng đá nào khác, Messi có 136 nhãn hiệu nhiều gấp đôi số nhãn hiệu so với các cầu thủ khác Neymar Jr (với 60 nhãn hiệu), Cristiano Ronaldo (53) và Paul Pogba (46).

Phân tích mới cho thấy trong số 136 nhãn hiệu đã đăng ký của Messi, phần lớn (80) là nhãn hiệu đơn cấp ở quê nhà Argentina, với 22 nhãn hiệu ở Trung Quốc, 7 nhãn hiệu ở Brazil, EU và Malaysia, 6 nhãn hiệu ở Anh, 3 nhãn hiệu ở Tây Ban Nha và các nhãn hiệu đơn lẻ khác ở Canada, Chile , và Hoa Kỳ. Các hàng hóa và dịch vụ phổ biến nhất được thể hiện trong danh mục nhãn hiệu của Messi là nhóm 25 (quần áo và giày dép), nhóm  28 (trò chơi, đồ chơi và dụng cụ thể thao) và nhóm 9 (phần mềm máy tính). Như vậy có một số lượng lớn hàng hóa và dịch vụ trong 18 nhóm được nộp trong nhiều đơn đăng ký. Cuối cùng, trong số các nhãn hiệu đã đăng ký, 96 nhãn hiệu chữ (thường là LIONEL MESSI hoặc MESSI), trong khi những nhãn hiệu khác là hình  và ảnh cá nhân của anh ấy.

Việc sở hữu danh mục nhãn hiệu  không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Danh thủ đã bị lôi kéo vào một cuộc tranh chấp kéo dài khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu năm 2011 cho nhãn hiệu “MESSI & Hình” áp dụng cho các sản phẩm quần áo, giày dép và thiết bị thể dục và thể thao, khi đó 2011, một công ty  xe đạp của Tây Ban Nha dựa trên nhãn hiệu “MASSI & Hình” của họ đã phản đối việc cấp nhãn hiệu “MESSI” vì cho rằng các nhãn hiệu  này quá giống nhau (hình bên) và sẽ dẫn đến sự nhầm lẫn giữa người tiêu dùng.

Vụ tranh chấp pháp lý kéo dài nhiều năm[1] đã kết thúc vào năm 2020, khi Tòa án Công lý của Liên minh Châu Âu (CJEU) bác bỏ các kháng cáo và cho phép nhãn hiệu “MESSI & Hình” được đăng ký bảo hộ (một quyết định được một chuyên gia mô tả là “đáng tiếc” và “thất bại” vì loại bỏ tất cả các nguyên tắc của luật nhãn hiệu”). Cũng tại Hoa Kỳ USPTO đã từng từ chối đơn đăng ký nhãn hiệu được thực hiện theo ủy quyền của Messi[2].

Ngoài các vụ tranh chấp, quy mô và phạm vi danh mục nhãn hiệu của Messi là chưa từng có trong lĩnh vực bóng đá và nó đang được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Đầu tiên, danh thủ  cho  đã ra mắt ‘Cửa hàng Messi’/ The Messi Store’ có nhiều loại hàng hóa có hình Messi. Hơn nữa, thông qua pháp nhân Leo Messi Management của mình, danh thủ này đã thiết lập một chương trình cấp phép đa dạng / a diverse licensing programme  bao gồm các sản phẩm như quần áo ngủ trẻ em và thiết bị tập thể dục.Ở tuổi 34, sự nghiệp thi đấu của anh  có thể  cũng sắp kết thúc, nhưng những hợp đồng cấp phép và nhãn hiệu  như vậy có thể tiếp tục diễn tiến tốt đẹp trong tương lai  như ngôi sao bóng đá đã nghỉ hưu David Beckham đã cho thấy./.

Nguồn: 
(i) https://boardroom.tv/libertad-para-sonar-inter-miami-lionel-messi/?utm_source=flipboard&utm_content=Boardroom2021%2Fmagazine%2FBoardroom
(ii) Brand Lionel Messi: the IP implications of the footballer’s FC Barcelona departure - World Trademark Review 
(iii) ‘The best player to ever don boots’: Lionel Messi unveiled to Inter Miami’s fans (keepup.com.au)

 


[1] https://pham.com.vn/tin-tuc-su-kien/vu-kien-messi-hinh-chong-lai-massi-hinh.html; 
[2] https://pham.com.vn/tin-tuc-su-kien/dang-ky-nhan-hieu-co-chua-ten-hoac-chan-dung-ca-nhan-o-hoa-ky-cac-nhan-hieu-mang-ten-messi.html

Các bài viết khác