Logo

Startup tính đòi 20 triệu USD để cho Facebook sử dụng nhãn hiệu "Meta"?

09/11/2021

Facebook từ lâu đã là một thế lực trong lĩnh vực truyền thông xã hội, hiện đang sở hữu Instagram, WhatsApp và Facebook. Với việc đổi thương hiệu thành Meta, Facebook hy vọng sẽ trở thành một người chơi lớn trong metaverse. Metaverse là một không gian ảo 3D trực tuyến được chia sẻ ở giai đoạn sơ khai và động thái này có thể đưa Mark Zuckerberg lên vị trí dẫn đầu công nghệ. Tuy nhiên, trước khi nhìn về tương lai, cần giải quyết tranh chấp về nhãn hiệu Meta.

Một công ty khởi nghiệp ở Arizona tuyên bố rằng họ đã có quyền đối với nhãn hiệu meta. Công ty Meta PC đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu vào tháng 8/2021 và hồ sơ đơn cho biết họ đã sử dụng “Meta” trong thương mại ít nhất là vào tháng 11/2020. Startup này bán máy tính, bàn phím, ổ đĩa và các thiết bị điện tử khác. Mặc dù Meta PC vẫn chưa được cấp đăng ký nhãn hiệu, nhưng đơn đăng ký của nó chắc chắn có trước đơn được Facebook gửi vào ngày 28/10/2021.

Mặc dù đơn đăng ký nhãn hiệu của Meta PC được nộp trước đơn đăng ký của Zuckerberg, nhưng có một số khác biệt sẽ đóng vai trò đáng kể khi xem xét việc đăng ký nhãn hiệu này. Một trong những khác biệt đó là doanh nhân truyền thông xã hội Zuckerberg có thể có một số quyền đối với “Meta” thông qua Sáng kiến Chan Zuckerberg (the Chan Zuckerberg Initiative) được ông thành lập từ năm 2018. Tất nhiên, tổ chức từ thiện này sẽ không hoạt động cùng lĩnh vực với Meta PC.

Trong vụ việc này, sự khác biệt về lĩnh vực công nghiệp (hàng hóa/dịch vụ) đặt ra những câu hỏi lớn trong việc giải quyết tranh chấp. Hai công ty có thể có quyền đối với cùng một nhãn hiệu nếu người tiêu dùng không có khả năng bị nhầm lẫn giữa hai lĩnh vực mà chúng được sử dụng. Meta PC bán các bộ phận máy tính rất khác với những gì công ty của Facebook làm. Ngay cả khi USPTO chấp thuận nhãn hiệu Meta cho Meta PC, vẫn có khả năng Meta (trước đây là Facebook) cũng có thể có quyền đối với tên Meta cho các mục đích sử dụng cụ thể của họ.

Không có gì đảm bảo rằng đơn đăng ký nhãn hiệu của Meta PC sẽ được chấp nhận. Meta PC cũng từ chối bình luận về tính xác thực của tuyên bố đòi 20 triệu USD từ Facebook. Cũng có thể gã khổng lồ truyền thông xã hội /metaverse sẽ tính chuyện mua tên “Meta” từ Meta PC. Và cũng có thể Meta PC và Meta (Facebook) cùng tồn tại trong các ngành liên quan của họ. Hãy chờ xem tình huống nào sẽ diễn ra./.

Nguồn https://www.mandourlaw.com/blog/facebook-meta-trademark-dispute/

 

Các bài viết khác