Logo

TRUNG QUỐC: Tòa án làm rõ tiêu chí khẳng định hành vi lạm dụng quyền đối với nhãn hiệu

11/07/2023
Vụ Beijing Xisi Baozi Fried Liver Co., Ltd. kiện Beijing Huatian Food Group Co., Ltd về sử dụng XISI BAOZI SHOP

Tòa án Sở hữu Trí tuệ Bắc Kinh (Beijing Intellectual Property Court -BIPC)  ngày 29/12/ 2022)  đã đưa ra phán quyết cuối cùng trong một vụ kiện vi phạm nhãn hiệu, làm rõ các tiêu chí để khẳng định hành vi lạm dụng quyền nhãn hiệu.

Beijing Xisi Baozi Fried Liver Co., Ltd. (nguyên đơn) đã đệ đơn kiện Beijing Huatian Food Group Co., Ltd. và hai bị đơn khác, cho rằng họ đã vi phạm đăng ký nhãn hiệu số 9868341 XISI SHE vì sử dụng bảng hiệu XISI BAOZI SHOP (nghĩa tiếng Trung, “Baozi” là “bánh bao”) .

Tòa án sơ thẩm quyết định rằng ngay cả khi  bảng hiệu XISI BAOZI SHOP tương tự với nhãn hiệu được đề cập [tức XISI SHE], nhưng việc sử dụng bảng hiệu là hợp lý. Tòa đã bác bỏ mọi yêu cầu của nguyên đơn, phán quyết rằng việc mua lại nhãn hiệu đang tranh chấp từ những người khác và sử dụng nhãn hiệu đó trên bảng hiệu của mình không vi phạm nguyên tắc thiện chí. Tòa án còn cho rằng, chiếu theo các đòi hỏi của nguyên đơn, hành vi của nguyên đơn đã cấu thành một sự lạm quyền nhãn hiệu.

Quyết định cuối cùng của BIPC khẳng định rằng bảng hiệu XISI BAOZI SHOP có mối quan hệ chặt chẽ với các bị đơn - những người sở hữu và điều hành nhiều cửa hàng Xisi bán bánh bao (Xisi baozi) - không tương tự với nhãn hiệu đang tranh chấp và sẽ không gây nhầm lẫn. Tòa giữ nguyên quyết định là không có hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, BIPC đã bác bỏ quyết định liên quan đến sựn lạm dụng quyền của nguyên đơn, và làm rõ rằng cả cách mà nguyên đơn có được nhãn hiệu qua chuyển nhượng cũng như cách sử dụng nhãn hiệu của mình trên biển hiệu  không có gì sai trái. Không có bằng chứng để chứng minh sự cố ý vi phạm của nguyên đơn trong việc thực thi các quyền đối với nhãn hiệu đang tranh chấp.

Ở Trung Quốc, thừa nhận hành vi lạm dụng quyền có thể dẫn đến thua kiện. Trong trường hợp này, BIPC đã tham khảo quy định của Bộ luật Dân sự Trung Quốc, cũng như phán quyết của Tòa án Nhân dân Tối cao trong vụ (<2018> SPC Minzai No. 94), là một vụ việc điển hình về hành vi lạm dụng quyền đối với nhãn hiệu, đồng thời làm rõ các tiêu chí để khẳng định hành vi lạm dụng quyền đối với nhãn hiệu, tức là chỉ có thể phát hiện hành vi lạm dụng quyền đối với nhãn hiệu thông qua việc xét xử các hành vi của chủ sở hữu nhãn hiệu khi đăng ký, sử dụng hoặc tranh chấp quyền đối với nhãn hiệu tranh chấp. Các yếu tố khác, chẳng hạn như các hành vi khác của nguyên đơn, ngay cả khi có dụng ý xấu, hoặc các lý lẽ bào chữa cho hành vi bị cáo buộc của bị đơn, sẽ không phải là cơ sở để phán xét, tuyên bố việc lạm dụng quyền đối với nhãn hiệu./.

Nguồn: Yan Zhang, CHINA: Court Clarifies Criteria for Affirming Abuse of Trademark Rights, INTA Bulletin, published: June 7, 2023; 
https://www.inta.org/perspectives/law-practice/china-court-clarifies-criteria-for-affirming-abuse-of-trademark-rights/

Các bài viết khác